Categories: Bài viết bóng rổTin thể thao

So sánh bóng rổ và bóng đá: Môn thể thao nào hấp dẫn hơn?

Dù cho có bao nhiêu môn thể thao đi nữa thì bóng đá và bóng rổ vẫn được yêu thích nhất. Tuy nhiên, môn thể thao nào hấp dẫn hơn, nổi tiếng hơn và đáng để lựa chọn hơn? Hãy cùng nhau đi so sánh bóng rổ và bóng đá ở trong bài viết này nhé. 

>>>>>>>>> Đăng ký cho con lớp học bóng rổ tốt nhất tại Hà Nội để con có cơ hội vui chơi, rèn luyện sức khỏe và phát triển bản thân nhé.

1. Điểm chung giữa bóng rổ và bóng đá

Chúng ta hãy bắt đầu với những điểm chung mà hai môn thể thao này đang có nhé. 

  • Cả hai đều là những môn thể thao cực kỳ nổi tiếng với lượng người hâm mộ khổng lồ theo dõi.
  • Cả hai đều có các giải đấu được chơi ở cấp độ nghiệp dư và chuyên nghiệp.  
  • Cả hai đều có những cầu thủ xuất sắc nhất từ trong lịch sử đến hiện đại. 
  • Và cuối cùng, cả hai đều có vô số người hâm mộ cuồng nhiệt, những người tụ tập để cổ vũ cho họ từ tuần này qua tuần khác. 

Ngoài những điểm giống nhau thì hai môn thể thao này còn có những điểm khác biệt như sau:

2. Sự khác biệt cơ bản giữa bóng rổ và bóng đá

Sân bóng

Sân bóng rổ được chơi trên một bề mặt cứng (làm bằng gỗ hoặc vật liệu tổng hợp).  

Bóng rổ được chơi trên một bề mặt cứng, có hình chữ nhật. Sân bóng rổ được làm bằng gỗ hoặc vật liệu tổng hợp. Kích thước của một sân bóng rổ là 28 x 15m. 

Mặt khác, bóng đá được chơi trên mặt cỏ, dù là tự nhiên hay nhân tạo. Sân bóng đá lớn hơn sân bóng rổ và kích thước tiêu chuẩn của một sân bóng đá là 105 x 68 m. 

Trang bị (trang phục, phụ kiện và thiết bị) 

Cả hai trò chơi đều không yêu cầu thêm những trang thiết bị như gậy, vợt,… Toàn bộ trận đấu chỉ xoay quanh một quả bóng. Các cầu thủ bóng rổ đi giày thể thao, quần đùi và áo ba lỗ. Trong khi đó, các cầu thủ bóng đá sẽ mặc đồ bảo vệ ống chân, quần đùi, áo lót và áo thi đấu. Thủ môn bóng đá sẽ đeo găng tay bổ sung. 

Quy tắc kiểm soát bóng

Trong bóng rổ, bạn sẽ phải kiểm soát và chuyền bóng bằng tay. Cách duy nhất để ghi bàn là thông qua bàn tay của bạn. 

Tuy nhiên trong bóng đá, quy luật sẽ hoàn toàn ngược lại. Bạn không thể chạm vào bóng bằng tay và cánh tay (ngoại trừ thủ môn trong vòng cấm). Bạn có thể sử dụng bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể để sút, chuyền hoặc di chuyển bóng. 

Số lượng thành viên và vị trí

Một đội bóng đá gồm 11 cầu thủ trên sân. Các vị trí là thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo. Đây chỉ là những danh mục chung, có một số vị trí tùy chỉnh có sẵn cho mỗi vị trí. Ví dụ, một hậu vệ có thể là trung vệ, hậu vệ cánh, hậu vệ quét hoặc cản phá. 

Một đội bóng rổ có 5 cầu thủ chơi trên sân. Các vị trí trong bóng rổ là Point Guard, Shooting Guard, Center, Small forward và Power forward. Do có ít cầu thủ tham gia vào trận đấu nên tất cả những người chơi cần phải hoạt động tích cực để tham gia vào cả tấn công và phòng thủ. 

Tiêu chí chấm điểm và chiến thắng

Để thắng cả hai trò chơi, bạn cần phải ghi nhiều điểm hơn đối thủ của mình.

Cả hai bóng rổ và bóng đá đều có các khu vực mục tiêu riêng mà bạn cần phải đưa bóng tới. Đối với bóng đá, đó là khung thành. Đối với bóng rổ, đó là vành rổ hoặc rổ bóng rổ. 

  • Trong bóng đá, bạn ghi bàn. Mỗi một cú đá vào cầu môn thành công sẽ được coi là một bàn thắng. 
  • Trong bóng rổ, mỗi một cú ném thành công sẽ được tính theo điểm số khác nhau, có thể là 1,2 hoặc 3 điểm tùy theo vị trí và khoảng cách bạn ném tới rổ. 

Trong bóng đá, thực sự hiếm khi thấy một đội ghi được 5-7 bàn thắng trong một trận đấu. Nhưng đối với bóng rổ, một đội có thể ghi tới 80-100 điểm. Đây là điều thường thấy.

Thời lượng trò chơi

Thời gian thi đấu 1 trận bóng rổ kéo dài 48 phút, chia đều cho 4 hiệp. Tuy nhiên, nếu tính cả thời gian chờ, ngừng và ngắt thì một trận đấu có thể kéo dài tới 2 giờ. 

Bóng đá được chia thành hai hiệp, mỗi hiệp 45 phút. Không có bất kỳ thời gian chờ nào nhưng mỗi đội được phép nghỉ 10 phút giữa hai hiệp và 1-6 phút thi đấu bổ sung (được gọi là thời gian bù giờ) sau mỗi hiệp. 

Thời gian bù giờ được đưa ra để bù lại thời gian đã mất trong trận đấu do phạm lỗi hoặc chấn thương. 

Thay thế và bù người

Theo luật thi đấu bóng rổ, số lần thay người không có giới hạn. Bạn có thể thay đổi bao nhiêu cầu thủ tùy thích, nhưng chỉ khi bóng chết và đồng hồ dừng. Đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy các cầu thủ ra vào sân mọi lúc trong một trận đấu bóng rổ. 

Đối với bóng đá, một đội chỉ có thể thay thế 3 cầu thủ trong toàn bộ trận đấu. Khi đã sử dụng hết quyền thay thế người, kể cả khi một cầu thủ chấn thương không thể tiếp tục thi đấu thì đội đó cũng không thể thay người vào nữa. 

Lỗi và hình phạt

Cả bóng rổ và bóng rổ đều có trọng tài điều khiển trận đấu. Họ sẽ là những người xác định xem một pha va chạm có lỗi hay không và lỗi ở mức độ nào. 

  • Trận đấu bóng rổ sẽ có 2-3 trọng tài bao quát trận đấu từ nhiều góc độ khác nhau. 
  • Trong bóng đá, trận đấu do một người giám sát với sự trợ giúp của hai trợ lý trọng tài. 

Nếu đội bạn phạm các lỗi phòng thủ trong bóng rổ thì đồng nghĩa với việc bạn đang giúp đối phương có được quả ném phạt, trong khi phạm lỗi tấn công có nghĩa là đối phương sẽ giành quyền sở hữu. Nếu một cầu thủ phạm lỗi 6 lần trong vòng 48 phút của trận đấu, cầu thủ đó sẽ bị loại. 

Trong bóng đá, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phạm lỗi. Việc đá hoặc xử lý bóng không đúng cách, xử lý bóng nguy hiểm hoặc thậm chí phá hoại trọng tài có thể sẽ dẫn đến phạm lỗi. Đối với những pha phạm lỗi nhẹ, trọng tài sẽ cảnh cáo và đối phương sẽ được hưởng những quả đá phạt trực tiếp. Đối với những lỗi nghiêm trọng, cầu thủ sẽ bị phạt thẻ vàng hoặc thẻ đỏ. Nếu một cầu thủ nhận 2 thẻ vàng trong một trận đấu thì có nghĩa là họ đã nhận được 1 thẻ đỏ (2 thẻ vàng = 1 thẻ đỏ). 

Kết luận

Với những so sánh bóng rổ và bóng đá ở bên trên, chúng ta có thể thấy rằng cả hai môn thể thao này đều thú vị để chơi và gay cấn để xem. Tất cả những gì mà chúng ta nên làm là tận hưởng cả hai môn thể thao, cổ vũ cho đội bóng yêu thích của mình và cảm nhận những niềm vui dâng trào khi họ thi đấu.

admin

Recent Posts

  • Kiến thức bóng rổ
  • Tin thể thao
  • Tin Tức

Summer camp 4T – Một mùa hè ý nghĩa cùng với Thể Thao Tuổi Trẻ

Summer Camp đã chính thức được bắt đầu rồi các bạn nhỏ ơi!!!  Tổng quan về SUMMER CAMP  Chương trình…

11 tháng ago
  • Bài viết bóng rổ
  • Tin Tức

Khóa học bóng rổ hè 2023 giúp con Vui khỏe – Cao lớn

Học bóng rổ ở đâu tại Hà Nội tốt? Khi mà không phải địa chỉ dạy bóng rổ trẻ em…

11 tháng ago
  • Nhận định bóng rổ

Nhận định NBA: Boston Celtics vs Atlanta Hawks 19/4/2023

Vào lúc 06h00 ngày 19/4, ở lượt trận sắp tới, Boston Celtics sẽ tiếp tục tiếp đón Atlanta Hawks tại thánh địa TD…

1 năm ago
  • Nhận định bóng rổ

Nhận định NBA: Sacramento Kings vs Golden State Warriors 18/4/2023

Vào lúc 09h00 ngày 18/4, Sacramento Kings sẽ lại được tiếp đón Golden State Warriors trên thánh địa Golden 1 Center ở trận…

1 năm ago
  • Nhận định bóng rổ

Nhận định NBA: Sacramento Kings vs Golden State Warriors 16/4/2023

Vào lúc 7h30 ngày 16/4/2023, Sacramento Kings vs GS Warriors sẽ gặp nhau trong vòng đấu sắp tới. Sacramento Kings sẽ…

1 năm ago
  • Bài viết bóng rổ
  • Tin thể thao

Giải bóng rổ U23: TP.Hồ Chí Minh vs Hà Nội “điểm nhấn của ngôi sao”

Mang tính chất của trận “chung kết sớm", U23 Hà Nội và U23 TP.HCM đã chơi ngang tài, ngang sức…

1 năm ago