Mới từ thành công của lần ra mắt năm 2016, Hiệp hội Bóng rổ Việt Nam (VBA) mới đây đã bắt đầu mùa thứ hai. Ngoài sự gia tăng số lượng các đội thi đấu của giải đấu, VBA cũng đang chứng kiến nhiều sự tương tác, giải trí và theo dõi của người hâm mộ trong năm nay, báo hiệu sự xuất hiện của một cách tiếp cận hiện đại với thể thao ở Việt Nam.
>>>>> Đăng ký học bóng rổ cho các em thiếu nhi tại Trung tâm dạy bóng rổ Basketball Tuổi Trẻ
Việt Nam lần đầu tiên bước vào bóng rổ trực tiếp trở lại vào năm 2011, khi các doanh nhân địa phương Henry Nguyễn và Rachan Hồi Butchiến Reddy hợp tác với Connor Nguyễn của Học viện Thể thao Sài Gòn để thành lập trang phục bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Saigon Heat, Vietnam. Từ năm 2012 trở đi, đội đã thi đấu tại Liên đoàn bóng rổ ASEAN (ABL), đạt đến vòng play-off cuối mùa mỗi năm kể từ năm 2014.
Vào năm 2015, các cuộc đàm phán đã bắt đầu phát triển một giải đấu trong nước tại Việt Nam, trong đó Saigon Heat sẽ đóng vai trò là động lực của nó, giúp các đội mới cả trong và ngoài sân cỏ quyết định thương mại và kinh doanh, cũng như cho các cầu thủ mượn các đội mới để giúp đỡ sân chơi bình đẳng. Chẳng hạn, trong những năm gần đây, đội đã cử các vận động viên như Ngô Quang Trung, Nguyễn Văn Hùng và Horace Nguyễn đến chơi cho các chiến binh Thăng Long và Rồng Đà Nẵng, cả hai thành viên của giải đấu VBA.
Có những lo ngại ban đầu về khả năng cạnh tranh của các đội mới so với cường quốc địa phương Saigon Heat, tuy nhiên như Connor, chủ sở hữu và tổng giám đốc của đội, giải thích với Saigoneer: Một trong những nhiệm vụ trung tâm của Sài Gòn Heat là phát triển bóng rổ trên khắp Việt Nam. Do đó, Saigon Heat cố gắng làm một phần để hỗ trợ cho giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp là VBA.
Mùa giải đầu tiên của VBA là một thành công mạnh mẽ với năm đội thi đấu trong một mùa giải thường xuyên 16 trận, tiếp theo là vòng play-off sau mùa giải. Năm ngoái, Rồng Đà Nẵng đã gây ra một sự thất vọng về thể thao khi họ bỏ qua Saigon Heat ở bán kết, tiếp tục đánh bại Thành phố Hồ Chí Minh trong trận Chung kết VBA 2016 2-0 (69-55, 85 -78).
Các chiến binh Thăng Long đối đầu với Cá Thổ Cần Thơ trong một trò chơi VBA gần đây. Cả hai đội đã chứng kiến sự tham dự cao cho đến mùa này.
Để xây dựng thành công của mùa đầu tiên, VBA đã sắp xếp một số hợp đồng tài trợ mới bên cạnh việc ra mắt một đội bóng mới và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tương tác của người hâm mộ với các đội và cầu thủ của mình. Giống như mùa đầu tiên, tư duy vẫn là giải đấu đầu tiên, đội thứ hai. Cách tiếp cận từ trên xuống này để thúc đẩy cả sự phát triển của giải đấu và thành công của các đội cá nhân được kỳ vọng sẽ giúp phát triển môn thể thao bóng rổ ở Việt Nam.
>>>>> Xem thêm Nơi để xem các trận bóng rổ chuyên nghiệp tại TPHCM
Trên thực tế, Connor nói, triết lý này là một phần của chính sách tuyển chọn của Heat Heat. Theo tổng giám đốc, người chơi Saigon Heat phải đáp ứng ba tiêu chí chính: tư duy đầu tiên của đội, khả năng thể hiện cách kaizen trực, một thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là cải tiến liên tục và sẵn sàng cung cấp 100%.
Connor nói cả ba giá trị cốt lõi này được phản ánh trong toàn bộ tổ chức, không chỉ đội bóng rổ mà tất cả các thành viên của tổ chức Saigon Heat.
Trong khi mùa khai mạc VBA đã thu hút một lượng người hâm mộ ấn tượng tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn và Cần Thơ, chưa kể lượng người xem truyền hình mạnh mẽ, giải đấu cũng có tác động gần như ngay lập tức trên đường phố Việt Nam. Mặc dù bóng rổ luôn được giới trẻ ở Việt Nam ưa chuộng, nhưng sự hiện diện của VBA đã giúp môn thể thao này có được sức kéo hơn nữa. Các sân bóng rổ đã bắt đầu xuất hiện nơi các sân bóng đá từng có, và các trò chơi nhặt bóng thường xuyên diễn ra bên ngoài các đấu trường địa phương và trong các công viên trên khắp đất nước.
Khi mùa thứ hai diễn ra với một đội hoàn toàn mới ở Hà Nội, các chiến binh Thăng Long, tất cả các đội VBA đều có sự tham dự tích cực. Cá trê Cần Thơ đã thu hút gần 1.500 cho trận đấu sân nhà đầu tiên của họ trong mùa giải, trong khi những người mới tham gia giải đấu, Chiến binh Thăng Long đã thu hút đám đông 1.400 người trong trận đấu đầu tiên với đội chủ nhà của họ. Hà Nội Buffaloes và Saigon Heat cũng tiếp tục chứng kiến hơn 1.500 khán giả mỗi trận.
Khán giả ở Sagion có hai đội lựa chọn: Thành phố Hồ Chí Minh chơi các trận đấu tại nhà của họ tại Trung tâm thể thao Hồ Xuân Hương ở Quận 3, trong khi Saigon Heat chơi tại Trường Quốc tế Canada ở Quận 7.
Lịch thi đấu đầy đủ của giải đấu có thể được tìm thấy trên trang web của VBA và vé có sẵn trong ngày tại đấu trường hoặc trước từ Ticketbox.
>>>>> Xem thêm Mong đợi gì từ mùa thứ 3 của Hiệp hội bóng rổ Việt Nam